Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

Chiến dịch Nam Syria (26/6)

Người dân địa phương ở Daraa và Sweida vui mừng khi Quân đội Syria giải phóng họ khỏi các nhóm khủng bố.

Chú thích ảnh: Bản đồ các mũi tấn công của Quân đội Syria vào khu vực Đông Daraa và Tây Bắc Sweida ngày 25/6.


Hơn 130 km vuông bao gồm một số ngôi làng và các khu dân cư ở tỉnh Daraa và vùng nông thôn phía Tây tỉnh Sweida đã được Quân đội Ả Rập Syria giải phóng khi các nhóm đối lập Quân đội Syria tự do (FSA) cộng tác và đẩy lui nhóm khủng bố Hayyat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda.

Người dân địa phương đã có thể trở lại cuộc sống bình thường, trong khi các đơn vị quân đội đang tiếp tục hoạt động quân sự để giải phóng khu vực còn lại dưới hoả lực không quân nhằm vào các vị trí đối phương đã 
được định vị rõ ràng.

Trong vài ngày qua, các đơn vị quân đội Syria đã khôi phục an ninh cho các làng và thị trấn: Sakra Braq, Housh Hamad, Atlaf, Haman, Khirbet Haman, al-Moujadda, al-Madawara Alali, al-Shaiiah al-Gharbi, Shaiiah al-Sharqi , Jadal, Sour, al-Matleh, al-Shoumara, al-Boustan và Deir Dama.
Các cuộc không kích tại khu vực al-Lajat ở vùng nông thôn Daraa và Sweida gây ra những tổn thất nặng nề cho đối phương.

Kênh truyền hình nhà nước Syria SANA đã thực hiện cuộc phỏng vấn một số người dân làng Dama ở vùng nông thôn Tây Bắc Sweida. 

Người dân đã bày tỏ quan điểm vui mừng sau khi quân đội Syria chấm dứt các cuộc pháo kích của  các nhóm đối lập - khủng bố đã cướp đi mạng sống và gây thương tích cho thường dân những năm qua.

Người dân địa phương đã tỏ lòng khâm phục sự hy sinh của quân đội Syria để đi đến chiến thắng ngày hôm nay, và không quên
nhấn mạnh rằng chính người dân Syria chứ không ai khác sẽ ủng hộ quân đội cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn các nhóm khủng bố.

Chú thích clip: Phóng sự của SANA với cuộc phỏng vấn người dân Syria tại Daraa và Sweida.


Lực lượng chính phủ Syria và Lực lượng đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA) cộng tác để chống khủng bố.

Nhóm khủng bố Hayyat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda đã tiến hành một cuộc phản kích nhằm vào các khu định cư đã được lực lượng chính phủ kiểm soát tại Daraa và Sweida, theo nguồn tin từ quân đội Nga.

Theo Trung tâm hòa giải Nga, gần 70 chiến binh HTS đã bị tiêu diệt tại trận khi các lực lượng chính phủ cùng với các chiến binh đối lập Quân đội Syria tự do (FSA) đẩy lùi cuộc tấn công ở miền nam Syria.

Quân đội Nga lưu ý rằng không có tổn thất nào trong của quân đội Syria, nhưng không đưa ra chi tiết về thương vong của các đơn vị FSA.

Toàn văn tuyên bố của Quân đội Nga:
"Trong 24 giờ qua, các chiến binh HTS đã tấn công các khu định cư đã đàm phán và cộng tác với chính phủ Syria.
Ngoài 70 chiến binh khủng bố bị tiêu diệt, quân đội chính phủ Syria đã phá hủy 3 xe bọc thép và 14 xe bán tải mang súng máy.”.
Tổng số các làng mạc và khu dân cư cộng tác với lực lượng chính phủ Syria tăng lên tới con số 14.

Hôm thứ bảy, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cảnh báo trong cuộc phỏng vấn của truyền hình Nga rằng những kẻ khủng bố HTS có thể đang thực hiện ý tưởng xây dựng Caliphate (Đế chế Hồi giáo) với sự giúp đỡ của phương Tây. 

Cùng ngày, các lực lượng của chính phủ, cùng với các đơn vị FSA, đã đẩy lùi hàng chục cuộc tấn công của HTS tại khu vực của các tỉnh Daraa và Sweida.

Đây không phải là lần đầu tiên hai lực lượng đối đầu chính trong cuộc nội chiến Syria cùng chung chiến tuyến. 

Các đơn vị FSA thuộc hai nhóm Jaysh al-Islam, Ahrar al-Sham đã từng được Quân đội Syria mở đường từ căn cứ đối lập Đông Ghouta tới tham chiến tại khu vực Đông Qalamoun và Trại tị nạn Yarmouk dưới sự yểm trợ của Không quân Syria chống lại nhóm khủng bố IS năm 2015-2016.

Vào thời điểm đó, 2/3 lãnh thổ Syria đã nằm dưới sự quản lý của IS, nhóm khủng bố đã có những chiến thắng nhất định và mở rộng về hướng thủ đô Damascus trước khi thất bại tại Đông Qalamoun.

Hầu hết lãnh thổ của Syria đã được giải phóng bởi các lực lượng chính phủ dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga, tuy nhiên, vẫn còn một số khu vực tồn tại các nhóm khủng bố nằm chủ yếu ở tây nam Syria do không quân Mỹ kiểm soát.

Các nhóm đối lập FSA hiện tại đã thể hiện sự cộng tác với quân đội chính phủ Syria trong tiến trình hoà bình do Nga là trung gian.

Chú thích clip: Quân đội Syria và đồng minh đối lập FSA phòng thủ tại Daraa và Sweida.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét