Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2018

Mỹ xem xét việc rút quân khỏi Đức, NATO có nguy cơ tan rã vì...thiếu tiền (1/7)

Các quan chức EU đang cố gắng tìm hiểu xem liệu một đánh giá về tác động của việc di chuyển quân đội Hoa Kỳ ra khỏi nước Đức có phải là một mưu đồ thương lượng trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 hay không?
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã từ chối đưa ra tuyên bố.

Thứ sáu tuần trước, tờ Washington Post đưa tin
Lầu Năm Góc đang xem xét các phương án khả thi về việc rút lực lượng Mỹ đóng tại Đức sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu họ đưa ra một kế hoạch giả định.

Washington Post (WP) dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết: Các quan chức quân đội Mỹ đã phân tích chi phí và hậu quả của việc đưa một phần hoặc toàn bộ 35.000 quân Mỹ đang đóng tại Đức về Mỹ hoặc đóng quân tại Ba Lan. 

Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin của tờ Washington Post vào tối thứ Sáu. 
Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói với hãng tin Đức DPA rằng Hội đồng An ninh Quốc gia đã không nhận được bất kỳ phân tích chi phí nào từ Bộ Quốc phòng về việc tái sắp xếp quân đội Mỹ đóng quân tại Đức.

Tổng thống Trump đã quan tâm đến việc di chuyển lực lượng Hoa Kỳ trong một cuộc họp tại Nhà Trắng vào đầu năm khi ông đã có ý kiến gây sốc về việc có quá nhiều binh lính Mỹ ở Đức, căn cứ lớn nhất của lực lượng Mỹ ở châu Âu.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng thường xuyên phân tích số liệu triển khai quân đội Mỹ.

Ông Trump đang túc xem xét phương án rút quân hay chỉ là chiến thuật để đồng minh phải tăng chi tiền cho Quốc phòng?

Các quan chức châu Âu đã nhận được thông tin về các nghiên cứu của người Mỹ, theo WP.
Họ đang cố gắng xác định xem nó có phản ánh ý định rút quân nghiêm túc của Trump hay là một phần của thủ thuật đàm phán của Tổng thống Mỹ trước hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra vào 11-12 tháng 7 tại Brussels.

Tổng thống Trump đã nhiều lần lên án các đồng minh NATO tại châu Âu, đặc biệt là Đức, vì đã không chi tiêu theo đúng kế hoạch của NATO là 2% GDP cho quốc phòng.

Đức đã chi 1,24% GDP cho quốc phòng vào năm 2017 và dự kiến sẽ đạt 1,5% vào năm 2024. 

Ba Lan dành 1,99% GDP cho quốc phòng trong năm 2017 và cùng với ba quốc gia châu Âu khác trong NATO - Vương quốc Anh, Estonia và Hy Lạp đã đáp ứng yêu cầu của liên minh quân sự này.

Những mối quan hệ đồng minh NATO rạn nứt, những bức thư yêu cầu chi tiền và những phát ngôn trái ngược.

Thủ tướng Bỉ cho biết ông “không mấy ấn tượng" sau khi nhận được một lá thư từ Tổng thống Trump yêu cầu Bỉ thực hiện các cam kết đối với Liên minh quân sự NATO. 

Chỉ còn ít ngày nữa cho đến hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, ông Trump cũng đồng thời gây sức ép cho việc chi tiêu quốc phòng của người Đức bằng cách đưa ra nghiên cứu về việc rút quân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho 8 thành viên NATO cảnh báo họ về việc không đáp ứng các cam kết chi tiêu quốc phòng.Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết.

"Tôi không ấn tượng lắm với loại thư này", Michel nói với các phóng viên bên lề hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels.

"Bỉ đã ngăn chặn sự suy giảm chi tiêu quốc phòng có hệ thống và tham gia vào rất nhiều hoạt động quân sự", ông nói thêm.

Đức, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Luxembourg, Na Uy và Hà Lan cũng nhận được thư cá nhân được ký bởi lãnh đạo Hoa Kỳ, một nguồn ngoại giao nói với hãng tin AFP.

Trong cuộc họp giữa hai bên vào tuần trước,
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen và đối tác Hoa Kỳ, Jim Mattis, đã đề cập đến kế hoạch rút quân này.

Bà Leyen đã khẳng định với đại diện Hoa Kỳ là Đức sẽ gia tăng chi tiêu cho quốc phòng.

Phát biểu tại Washington sau khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, bà Leyen cho biết Đức vẫn có mục tiêu chi tiêu theo quy định của NATO. Bà nói thêm rằng chính phủ Đức đang hướng tới mục tiêu này.

"Chúng tôi (Đức) hiểu 
rằng chúng tôi phải đảm nhận phần gánh nặng của mình để bảo vệ nền dân chủ và các giá trị của chúng tôi", bà Leyen nói. "Chúng tôi sẵn sàng và cam kết sẽ làm như vậy. Chúng tôi đã đi một chặng đường dài. Vẫn còn nhiều việc phải làm trước mắt."

Tướng Mattis, người được nhiều người châu Âu coi là một trong những đối tác đáng tin cậy cuối cùng nằm trong Nội các Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết ông hài lòng với sự đóng góp của Đức cho NATO và các kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng của NATO.

"Tôi nghĩ rằng họ đang đi đúng hướng", Mattis cho biết hôm thứ Tư. "Chúng tôi hoan nghênh thông báo rằng Đức sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 80% vào năm 2024."





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét