Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

Hamas lên án cuộc không kích của Mỹ và đồng minh, phe đối lập Syria phản ứng( 15/4/2018)



Toàn văn phát ngôn của Hamas ngày 14/4/2018 liên quan tới cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ, Pháp và Anh.

“Chúng tôi lên án sự xâm lược của Mỹ và đồng minh trên lãnh thổ Syria, mà chúng tôi coi là một sự xâm lăng chống lại một quốc gia có chủ quyền, nhằm làm phân rã lãnh thổ và giảm khả năng tự vệ của họ trước sự tồn tại của đe doạ từ chủ nghĩa Zionist và để cho Quân đội Israel có khả năng đè bẹp họ trong tương lai.

Đồng thời, chúng tôi đang thấy sự hai mặt trong cáo buộc của Hoa Kỳ về việc bảo vệ dân thường (bị tấn công Vũ khí Hoá học) ở Syria, trong khi tuyên bố hỗ trợ các tội ác của lực lượng chiếm đóng Israel đã và đang giết hại người dân Palestine không vũ trang.

Chúng tôi cũng khẳng định sự cần thiết chấm dứt sự khác biệt giữa người Arab, chấm dứt các cuộc xung đột và đoàn kết.

Để làm được điều đó cần phải tăng cường hoà đàm và dựa trên những quyết định của người dân, tinh thần dân tộc và tôn trọng đức tin sẽ là một nền tảng vững chắc đối đầu với bất kỳ sự xâm lược nào trong tương lai.”

Chú thích ảnh: Phát ngôn của Hamas tại Gaza lên án hành động xâm lược của Mỹ và đồng minh bằng tiếng Arab.

Mặt trận Hồi Giáo - bao gồm 2 nhóm đối lập lớn nhất tại Syria là Mặt trận Giải phóng Syria (JTS) và Quân đội Hồi giáo(Jaysh al-Islam) là nhóm đã được trực tiếp Hamas đào tạo về tác chiến đô thị và địa đạo thời điểm trước năm 2013 ngay lập tức phản đối

“Bạn (Hamas) lên án sự xâm lược của người Mỹ và đồng minh với chế độ Assad,nhưng hàng ngàn người bị chế độ này giết hại tại Syria thì bạn không thấy.
Chúng tôi lên án các Mujahideen (chiến binh Thánh chiến - chỉ Hamas) của Gaza nếu họ được yêu cầu phát ngôn như vậy bởi các nhà lãnh đạo làm nô lệ cho Iran.
Thiên Chúa sẽ phán xét, các lãnh đạo Hamas”

Các phe phái đối lập trở nên bối rối vì phát ngôn của Hamas lên án cuộc không kích. Họ không thể ngờ Hamas, những người đã đào tạo họ, lại ủng hộ chính phủ Syria.

Phóng viên đối lập Hadi Alabdallah chia sẻ:
“Tuổi thơ của tôi đã trải qua với tình yêu dành cho cuộc kháng chiến của Hamas.
Tôi học thuộc lòng tất cả các bài hát Ahmsawi (bài hát cổ vũ tinh thần Intifada chống Israel xâm lược của người Palestine).
Tôi đã bị sốc bởi thực tế là chính Bashar al-Assad đã đóng cửa văn phòng của họ (Hamas) ở Damascus và buộc họ phải rời khỏi Syria.
Nhưng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra và những gì đã xảy ra sau đó?
Đỉnh điểm là họ đang ủng hộ một tội phạm chiến tranh và sau đó từ chối hỗ trợ chúng tôi chống khủng bố (chỉ Assad và các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria)"

Chú thích ảnh
Hadi Alabdallah tại Đông Ghouta trước khi anh này cùng các chiến binh đối lập di chuyển về Tây Bắc Syria sau chiến dịch “Thép Damascus”.

Hamas - Từ quan hệ đối đầu trở thành đồng minh với Syria

Chú thích ảnh: Hamas và Hezbollah nồng ấm trở lại
Ngay từ đầu cuộc chiến, trong khi các chính đảng ôn hoà cùng với người tị nạn Palestine đã chiến đấu bên cạnh chính phủ Syria, đặc biệt là Quân đội giải phóng Palestine (PLA) - cánh vũ trang của PLO, PFLP và Fatah al-Intifada.
Nhưng ngược lại, do giai đoạn trước năm 2011, tỉ lệ tài trợ ngầm của Qatar so với Iran và Syria là quá lớn, khiến nhà tài trợ này có những yêu cầu khiến Hamas không thể từ chối.
Giai đoạn từ 2011 tới 2012, chi nhánh của Hamas tại thủ đô Damascus đã bí mật gặp gỡ các nhóm vũ trang đối lập tại khu vực Đông Ghouta và Trại tị nạn người Palestine Yarmouk theo yêu cầu của Qatar.

Một thoả thuận ngầm giữa Hamas và Liên minh đối lập Mặt trận Hồi giáo được hình thành.
Hamas tham gia đào tạo kỹ năng chiến đấu đô thị cho chiến binh của liên minh này, đặc biệt là trong trại tị nạn Yarmouk, thị trấn Harasta và thành phố Douma.

Hamas cũng hướng dẫn phe đối lập biến hai thị trấn Jobar, Ayn Teima thành một “tổ kiến” khổng lồ với hệ thống địa đạo chằng chịt mà cho tới tận đầu năm 2018, kết hợp vừa đánh vừa đàm Quân đội Syria mới có thể dứt điểm được trong chiến dịch “Thép Damascus”.

Cùng với giao tranh giữa quân đội Syria và các chiến binh đối lập leo thang, tình báo Syria cũng đã phát hiện ra thoả thuận này. 
Năm 2012 Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad yêu cầu Hamas đóng cửa văn phòng tại Damascus, các nhân viên ngoại giao, các nhân viên quân sự của Hamas bị trục xuất khỏi Syria.
Lúc này Hamas hối hận nhưng đã muộn. Iran, Hezbollah và Pakistan đồng loạt cắt quan hệ với Hamas.

Tuy nhiên các chiến binh đối lập người Syria và người tị nạn Palestine trung thành với Hamas không thể hoàn toàn rút khỏi Syria nhanh như vậy.
Trong trại tị nạn Yarmouk, phía nam thủ đô Damascus, lữ đoàn Aknaf Bait al-Maqdis (ABM) do Hamas đào tạo cho tới tháng 12 năm 2012 vẫn kiểm soát gần như toàn bộ trại.

Hành động lập công chuộc tội đầu tiên là Hamas ra lệnh cho ABM cam kết ngưng bắn với các lực lượng trung thành với chính phủ Syria mở đầu cho thời gian 3 năm không có đối đầu.

Trong 4 ngày từ 1 đến 4/4/2015, IS xuất hiện trong trại do các nhóm đối lập ở Đông Ghouta mở đường tới sau khi thống nhất trục xuất IS khỏi khu vực.

Ngày 5/4, 13 bom thùng được quân đội Syria ném vào vị trí IS trong trại nhằm hỗ trợ các nhóm Palestine tiêu diệt IS. Tuy nhiên IS đã thu phục được một số lượng lớn chiến binh người Palestine trong trại và tổ chức tấn công các nhóm Palestine cả đối lập lẫn trung thành với chính phủ.
Tư lệnh của ABM tử trận trong giao tranh với IS. Đây là cái mốc khiến nhóm do Hamas “chỉ tay dắt việc” này tan rã, các chiến binh của nhóm gia nhập các nhóm Palestine khác trung thành với chính phủ Syria và cũng chấm dứt những dính líu cuối cùng của Hamas với cuộc nội chiến tại Syria.
Ngày 6/4 gần 3000 người tị nạn Palestine đã sơ tán khỏi trại, các nhóm Palestine trung thành với chính phủ Syria (PLA,PFLP, Fatah al-Antifada) tổ chức tấn công diệt 36 tên IS, tái kiểm soát 40% trại. Tuy nhiên đến cuối cuộc chiến thì IS phản kích chiếm tới 95% trại.

Ngày 12/4 đến 19/4/2015 Phe đối lập tại Đông Ghouta được quân đội Syria mở đường tiến vào trại tị nạn Yarmouk và tổ chức tấn công IS cùng các lực lượng Palestine, IS hứng chịu thương vong 21 chiến binh. Tuy nhiên IS vẫn tiếp tục kiểm soát 80% trại.

Do mọi nguồn cung cấp cho Hamas ở Gaza giờ đây chỉ còn Qatar và nước này càng ngày càng bị Mỹ và các nước Hồi giáo Sunni khác o ép trong vấn đề tài trợ khủng bố nên Hamas đã bị “khủng hoảng kinh tế” thật sự.

Sự kiện khiến Hamas phải thay đổi quan điểm là những vào tháng 6 năm 2017.
Một cuộc khủng hoảng chính trị của các nước Vùng Vịnh nhằm vào Qatar khiến cho Qatar phải chấp nhận cắt đứt tất cả viện trợ cho Hamas.
Hamas không còn nhà tài trợ nào nữa, nội bộ Hamas phân liệt, và họ phải chọn quy thuận những nhà tài trợ cũ.
Ngày 29/8/2017 Sau 6 năm cắt đứt quan hệ, cùng với những cam kết ủng hộ chính phủ Syria trong cuộc nội chiến tại đây, Hamas đã được khôi phục quan hệ quân sự với Iran.
Cánh vũ trang của Hamas hiện tại được thay thế bởi các nhân vật ủng hộ Iran.

Cuối cùng vào ngày 7/11/2017 Hamas tuyên bố, chúng tôi và Hezbollah cùng chung chiến hào chống Israel, chính thức đánh dấu Hamas, một tổ chức của người Palestine theo hệ phái Sunni, tin vào chủ nghĩa Salafist (đưa luật Hồi giáo Sharia trong quản lý nhân dân) quy thuận liên minh Hồi giáo Shia giữa 4 nước: Iran-Iraq-Syria và 2 nhóm vũ trang Hezbollah (Lebanon) và Houthi (Yemen).

Chú thích ảnh:  Lãnh đạo Hezbollah và Hamas gặp gỡ nhau ở Beirut năm 2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét