Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

IS tái tổ chức tại tỉnh Deir Ezzor, vượt sông Euphrate tấn công quân đội Syria (18/4/2018)

Ngày 17/4, đánh giá lực lượng phòng thủ trong khu vực bờ Tây sông Euphrate bị thiếu hụt.
Trong khi  ISIS Hunter đang tham gia chuẩn bị tấn công trại tị nạn Yarmouk tại Damascus, các lực lượng NDF tinh nhuệ truy quét tàn quân IS trong túi al-Badyah phía Tây Deir Ezzor đang tiến sâu vào khu vực hoang mạc, IS đã vượt sông Euphrate từ khu vực chúng còn kiểm soát một cách bí mật.
Đêm 17/4, các vị trí phòng thủ của Quân đội Syria tại bờ tây sông Euphrate phía bắc thị trấn al-Bukamal bị IS bất ngờ tấn công.
Cho tới hiện tại IS đã tái chiếm 3 làng Hawijat Al-Ghubra, Mazare' Al-'Ashayer, Mazare' Al-Sukariya nằm bên bờ sông.
Tình thế khá nguy hiểm cho các lực lượng phòng thủ trung thành với chính phủ Syria vì IS có thể nối thông vùng mới chiếm với khu vực bị bao vây al-Badyah phía Tây và cô lập al-Bukamal, các lực lượng NDF đang truy quét có khả năng sẽ bị đánh sau lưng.


Chú thích ảnh: Bản đồ khu vực bị IS tấn công



Cùng thời điểm, khi trả lời phỏng vấn tại tiền đồn gần mỏ al-Omar bên bờ Đông sông Euphrate, chỉ huy Lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn cho biết:
“IS đã tái lập, khoảng 7000 tên đang tập trung quanh al-Bukamal”
Cùng với việc đa phần các lực lượng người Kurd trong SDF đã rút về Manbij để đối đầu với người Thổ Nhĩ Kỳ, từ cuối tháng 3 tới nay IS đã liên tục tổ chức các hoạt động tập kích trên lãnh thổ Syria và Iraq, gây thương vong cho các lực lượng phòng thủ trên tuyến đường từ Damascus - Baghdad.
Ngay tại bờ Đông sông Euphrate, IS đã đẩy lùi SDF ra khỏi 70% các mỏ dầu khí tại đây, do lực lượng mỏng hơn so với Quân đội Syria và các lực lượng an ninh Iraq nên SDF không thể tổ chức phản kích.
Không loại trừ chính các nhóm dân quân bộ lạc trong SDF ở bờ Đông sông lại chính là IS hoặc hỗ trợ IS ẩn náu và hậu cần cho chúng.

Việc IS bất ngờ vượt sông Euphrate có thể là động tác để Mỹ có thể khởi động oanh kích vào các lực lượng Syria quanh al-Bukamal như những sự kiện đã xảy ra trước đây tại tỉnh Deir Ezzor.




Chú thích ảnh: Chỉ huy SDF trả lời phỏng vấn trong mỏ al-Omar, bờ Đông sông Euphrate.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét