Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

Jordan phản hồi Nga về cáo buộc trợ giúp cho phiến quân tại miền nam Syria(21/04/2018)

Hôm nay, chính phủ Jordan xác nhận rằng việc duy trì giảm căng thẳng khu vực phía nam Syria là một ưu tiên hàng đầu, và phản hồi cáo buộc của Moscow về việc họ chuyển các chuyến hàng bí ẩn tới miền nam Syria qua biên giới Jordan.

Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jordan Mohammad Kayed nhấn mạnh trong buổi họp báo về sự cần thiết phải duy trì giảm căng thẳng ở miền nam Syria theo thỏa thuận giữa Jordan,Nga và Hoa Kỳ
"Đây là trách nhiệm của chúng tôi với tính mạng của người dân Syria và để bảo vệ khả năng diễn ra một lệnh ngừng bắn toàn diện trên toàn lãnh thổ Syria hướng tới một giải pháp chính trị duy trì sự toàn vẹn, ổn định, hoà hợp dưới sự đồng thuận của người dân Syria"
Phản hồi chính thức của Jordan với cáo buộc của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày hôm qua:
“Đoàn xe từ vượt biên giới Jordan được sự giám sát trực tiếp của người Mỹ chở viện trợ nhân đạo định kỳ đến thung lũng Yarmouk ở Tỉnh Daraa, miền nam Syria nhưng trong lô hàng thực sự không phải là “viện trợ nhân đạo" mà là đạn dược cho lực lượng đối lập.

Said Kayed, bình luận về bài phát biểu của người đồng cấp Nga, nói rằng những đoàn xe tải là của Liên Hiệp Quốc và mang theo viện trợ nhân đạo và y tế chuyên dụng dành cho người dân  Syria, theo Nghị quyết số 2165 của Hội đồng bảo an LHQ và dưới sự giám sát trực tiếp của các tổ chức LHQ.

Ông Said Kayed cho rằng sự phối hợp giữa Jordan, Mỹ và Nga nên tiếp tục để đảm bảo thực thi thoả thuận giảm căng thẳng tại khu vực phía nam Syria.
Việc đó nên được thực hiện thông qua hệ thống
giám sát ngừng bắn của Trung tâm Amman, nơi  sau những diễn biến phức tạp tại thực địa đã đồng ý theo dõi bất kỳ hành động phá hoại hoà bình nào của các phe phái tham chiến tại miền nam Syria.

Nhà ngoại giao Jordan nhấn mạnh rằng thỏa thuận giảm căng thẳng ở miền nam Syria đã đang và sẽ thành công, góp phần vào sự ổn định, an toàn trong khu vực và giảm thiểu thương vong dân thường sau 7 năm nội chiến.

Ông nói thêm về sự thành công của hợp tác song phương Nga - Jordan và hoạt động thông tin liên tục giữa hai bên về tình hình Syria, ca ngợi "sức mạnh của quan hệ song phương phát triển trong mọi lĩnh vực, cho phép hai nước có những cuộc thảo luận rõ ràng và thẳng thắn về tất cả những gì đang xảy ra tại Syria."

Ông Kayed cũng cam kết Jordan sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự và an ninh, chống khủng bố trên mạng internet nhằm triệt tiêu hoàn toàn sự tồn tại của các tổ chức khủng bố hoặc lực lượng dân quân giáo phái tại biên giới và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh và lợi ích của mình và khu vực.

Phát ngôn viên Jordan nhấn mạnh rằng lập trường của Jordan đã và vẫn sẽ ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và bác bỏ bất kỳ luận điệu trái ngược khác.

Các phát ngôn của Jordan diễn ra khoảng vài tuần sau khi Jordan gửi yêu cầu tới Nga và chính phủ Syria để ngưng một chiến dịch theo tin đồn nhằm vào nam Syria ngay sau khi lực lượng đối lập ở thành phố Douma tại Đông Ghouta chấp nhận đàm phán và di chuyển về Tây Bắc Syria.

Hiện tại ở khu vực nam Syria đang diễn ra một cuộc giao tranh với vũ khí hạng nặng giữa lực lượng đối lập và IS, cuộc giao tranh được cho là một nỗ lực của Jordan và Mỹ để tiêu diệt IS tồn tại ở khu vực này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét