Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Sự rệu rã của các nhóm đối lập tại Tây Bắc Syria - Thổ Nhĩ Kỳ cần hành động (3/4/2018)

1. Tỉnh Hama, ra hàng hàng loạt và bàn giao các làng đối lập.
Một nhóm khoảng 10 chiến binh đối lập Faylaq al-Rahman (Mới được quân đội Syria chuyển đến Bắc Hama từ Đông Ghouta vào tuần trước) ra hàng Quân đội chính phủ tại Bắc Hama.
Lý do là nội bộ nhóm phát sinh mâu thuẫn không thể chung sống.
Các chỉ huy nước ngoài (phần lớn là người Thổ Nhĩ Kỳ) của Faylaq al-Rahman muốn tham chiến ngay và tổ chức một đợt tấn công vào vị trí của chính phủ sau khi tái bổ sung quân trang đạn dược từ các nhà tài trợ, còn binh lính thì không muốn tham chiến do mới từ Ghouta về, gia đình chưa ổn định.
Ngoài ra lãnh đạo nhóm còn ăn bớt lương của lính sau khi nhận được tiền của các nhà tài trợ.

Được biết, trong thời gian này có 47.5 nghìn người ở tỉnh Idlib và phía Bắc của tỉnh Hama di tản về hướng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ do các giao tranh của các nhóm đối lập với nhau và do không kích của Nga nhưng ngược lại có tới 110 nghìn người đi từ vùng đối lập kiểm soát tại Bắc Hama vào vùng chính phủ kiểm soát.
Trong số này có hàng nghìn binh lính đối lập đồng ý quy hàng và được ân xá để tham gia các lực lượng thân chính phủ.

Chú thích ảnh: Binh lính Faylaq al-Rahman trả lời phỏng vấn


Chú thích ảnh: 10 chiến binh Faylaq al-Rahman tiến tới checkpoint của quân đội chính phủ giao nộp vũ khí và xin hàng.






Trong ngày hôm qua, Quân đội Syria cũng tiến vào kiểm soát các làng Taqsis, Imarah và Jamaqiliyah sau khi người dân và hội đồng địa phương kêu gọi quân đội vào tiếp quản sau khi các nhóm đối lập đã rút khỏi khu vực.
Cuộc bàn giao diễn ra trong không khí hoà bình.

Chú thích ảnh
Quân đội Syria tiếp quản hoà bình một loạt các làng trong túi Rastan-Houla thuộc tỉnh Hama.


Clip: Quân đội Syria vào tiếp quản mà không phải nổ một phát súng nào.


2. Không có đàm phán giữa hai nhóm đối lập lớn nhất Idlib, nhóm thân al-Qaeda thiệt hại nặng tại Tây Aleppo
Vào cuối tuần trước, nhóm đối lập lớn thứ ba tại Idlib là Faylaq al-Sham đã đứng ra cùng với các giáo sĩ Hồi giáo để làm trung gian đàm phán giữa hai lực lượng Mặt trận Giải phóng Syria (JTS) và Hội đồng giải phóng vùng Sham (HTS) nhóm có liên hệ với al-Qaeda và IS.
Tuy nhiên vào ngày chủ nhật, Lữ đoàn Suqour al-Sham hay Sham Falcons thuộc JTS tuyên bố HTS đột ngột huỷ bỏ đàm phán và tráo trở bắt giam các nhà thương thuyết của JTS làm con tin.
Với hành động này HTS có thể đưa nhóm phỉ lớn thứ 3 Idlib và Aleppo là Faylaq al-Sham vào cuộc chiến bên cạnh JTS.

Chú thích ảnh: Tuyên bố của Suqour al-Sham về việc HTS phá vỡ đàm phán


Còn tại chiến trường chính giữa JTS và HTS ở khu vực đối lập Tây Bắc Syria, Phong trào Nour al-Din al-Zenki (JTS) tuyên bố đã đẩy lui hoàn toàn các cuộc tấn công của HTS quanh khu vực thị trấn Darat Izza - Tây Aleppo.
Thương vong của HTS được ghi nhận lên tới 23 chiến binh bị chết tại trận, 57 bị thương và hàng chục xe bán tải, xe chở quân BMP bị bắn cháy.

Chú thích clip: ATGM của JTS bắn trúng một BMP đang rút chạy khỏi Tây Aleppo của HTS


Tình hình đang thật sự hỗn loạn trong vùng mà các lực lượng đối lập kiểm soát, hôm qua cũng có thông tin về việc các đơn vị tiền trạm Thổ Nhĩ Kỳ với sự hỗ trợ của JTS đang khảo sát một loạt vị trí tại Bắc Hama và Tây Aleppo để xây dựng các tiền đồn giám sát ngưng bắn.

Có thể thấy rõ chiến lược của Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran và chính phủ Syria về việc quy hoạch một khu vực đối lập tại Tây Bắc Syria bao gồm Bắc Hama - Tây Idlib - Tây Aleppo - Afrin - Bắc Aleppo và có thể cả Manbij - Hasakah phụ thuộc rất nhiều vào việc tiêu diệt các nhóm cực đoan thân al-Qaeda,  giám sát ngưng bắn hiệu quả của Thổ Nhĩ Kỳ với sự đồng thuận của các đối tác còn lại.
Như vậy nếu Thổ Nhĩ Kỳ không chính thức tiêu diệt các mầm mống cực đoan còn lại tại vùng họ được phân công thì khu vực đối lập sẽ tiếp tục ở trong tình trạng hỗn loạn vô chính phủ và rất khó có khả năng thống nhất dưới một lá cờ chung để tham gia chính phủ liên bang Syria trong tương lai.

1 nhận xét: