Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

Chỉ còn một năm nữa là kết thúc chiến tranh Syria (5/4/2018)

Mọi con đường đều dẫn tới Ankara

Trong ngày hôm qua,ba lãnh đạo Nga - Iran - Thổ đưa ra phát ngôn chung ở Ankara:

“Cuộc chiến tranh ở Syria đã kết thúc, nhưng việc người Mỹ hiện diện đang biến vấn đề trở nên nguy hiểm.”

Đặc biệt, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã có một tuyên bố đáng chú ý:
“Chúng tôi (3 nước Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran)
quan ngại các tổ chức khủng bố đang cố gắng mở rộng sự hỗn loạn, chúng tôi chia sẻ cùng quan điểm với người anh em Syria (chỉ chính phủ của Tổng thống Assad) trong vấn đề này.”

Ở một khía cạnh nào đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi lập trường với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria.
Có thể trong tương lai gần sẽ có một việc không thể tưởng tượng xảy ra khi Nga và các lực lượng chính phủ Syria, dân quân thân Iran có thể quay ra hỗ trợ các lực lượng đối lập thân Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria trong cuộc chiến chống người Kurd và người Mỹ.

Chú thích ảnh: Ba lãnh đạo Iran - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra tuyên bố chung về tình hình Syria tại Ankara

Trong ngày hôm nay, Bộ quốc phòng Syria cũng đưa tin đã xây dựng thêm một Trung đoàn quân đội chính quy tại Tỉnh Hasakah và Qamishly (trong khu vực Lực lượng dân chủ Syria SDF - với đa số là người Kurd quản lý tại Đông Bắc Syria) với quân số khoảng 1.500 binh lính được tuyển lựa tại địa phương.


Chiến sự Syria tương lai đang nằm trên bàn giấy ở Ankara, một kết thúc cho cuộc chiến tranh hơn 7 năm

Chú thích ảnh khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quản lý dọc biên giới Syria - khu vực chính trị đối lập

Một số phân tích về chiến sự Syria trong thời gian tới sau cuộc gặp tại Ankara:
A. Trong năm 2018
Sau hội nghị tại Ankara, Tổng thống Assad sẽ tuyên bố công nhận phe phái đối lập đang lưu vong ở Thổ Nhĩ Kỳ là một yếu tố chính trị tương lai trong chính phủ liên hiệp.
Hứa hẹn họ sẽ có chân trong chính phủ sau bầu cử 2021.
Các phe phái đối lập sẽ phản ứng bằng cách kêu gọi các lực lượng trung thành (3 quân đoàn Quân đội Quốc gia Syria (NSA) và Lực lượng Mặt trận Giải phóng Syria (JTS) đối lập ) quay súng hỗ trợ Quân đội Syria. 
Thực chất là yêu cầu trực tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ.
Iran và Hezbollah sẽ rút dần khỏi Syria theo cam kết ở Ankara.
4 quân đoàn phỉ sẽ nghiễm nhiên trở thành...SAA.
2. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tránh đối đầu trực tiếp với các lực lượng Liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Manbij, tổ chức chiến dịch sẽ bắt đầu bằng việc nổ súng đánh dọc theo biên giới theo hướng Kobane và Hasakah-Qamishly, lần thứ hai trong lịch sử (sau trận Đông Qalamoun chống lại IS năm 2015) Quân đội Quốc gia Syria (NSA) đối lập 
và Quân đội Ả Rập Syria (SAA) sẽ chung chiến tuyến trong đánh ra ngoài đánh vào tại khu vực này.
Thời gian dự kiến chiến dịch cuối tháng 5 đầu tháng 6 năm 2018z
Kết thúc chiến dịch dự kiến sẽ trong vòng 1 tháng khi khu vực nông thôn phía bắc giáp Thổ Nhĩ Kỳ do NSA quản lý, từ hai thành phố Hasakah tới Qamishly kéo xuống phía nam là SAA quản lý.
Các lực lượng người Kurd và liên quân sẽ bị dồn vào dải đô thị Manbij-Raqqa-al Tabqa và người dân và các nhóm địa phương sẽ nổi dậy liên tục cho tới lúc người  Kurd phải chịu quy hàng.
NSA sẽ vào Manbij để đổi lấy Raqqa và al-Tabqa cho SAA.
3. Hướng tỉnh Deir Ezzor phía Đông Nam, các lực lượng an ninh Iraq sẽ tiếp tục truy lùng IS vượt biên giới dưới sự chấp thuận của Syria, tái chiếm các mỏ dầu ở bờ Đông sông Euphrate, lực lượng này sẽ gặp Quân đội Syria tại khu vực giáp ranh SDF-IS hiện tại. IS sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.
Ở bờ Tây, các lực lượng thân chính phủ sẽ dọn sạch các nhóm du kích IS ở đây và bắt đầu gây áp lực lên căn cứ al-Tanf nơi Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang đóng quân.
Toàn bộ các giao tranh lớn trong lãnh thổ quân đội chính phủ kiểm soát sẽ chấm dứt vào tháng 7-8.
4. Tại khu vực đối lập tại tỉnh Idlib và phía Tây tỉnh Aleppo, sau khi kết thúc chiến dịch nhằm vào người Kurd ở Đông Bắc Syria (có thể song song nhưng khả năng khá thấp) Thổ Nhĩ Kỳ sẽ công khai ủng hộ Lực lượng Mặt trận Giải phóng Syria (JTS)  tiêu diệt lực lượng Hội đồng giải phóng vùng Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda, khoảng 20 nghìn binh lính đối lập sẽ tham gia JTS tiêu diệt HTS và mất khoảng 2 tháng sẽ diệt toàn bộ al-Qaeda ở Syria.
Khoảng 75% lãnh thổ Syria sẽ được quản lý bởi các lực lượng thân Assad và 25% là cho phe đối lập chính trị.
Cho tới đầu năm 2019 thì cơ bản chiến tranh sẽ kết thúc, Vệ binh Cộng hoà Syria sẽ trở thành quân đội liên bang, và các lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ sẽ trở thành quân địa phương, và NSA cũng thành quân địa phương trong vùng chính trị đối lập cho tới khi được sát nhập vào Quân đội Syria mới năm 2021.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét