Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Chuyện chưa kể về trung đội tình nguyện Antifa tại Syria. (12/7)

(Trích bài viết đang tham khảo BTV Soha.vn - Nếu không sẽ đăng trên Blog)


Lần đầu tiên tôi gặp Karim Franceschi vào tháng 11 năm 2016, trên một ngọn đồi nằm ở đông bắc Syria, tại một căn cứ xa xôi được gọi là “Học viện”. 

Đó là một cơ sở chế biến dầu cũ đã được cải tạo thành một trại huấn luyện cho các tình nguyện viên đến từ Hoa Kỳ và Châu Âu, những người chuẩn bị tham chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sát cánh với các chiến binh người Kurd.

Nhiều người trong số họ là những cựu chiến binh của Quân đoàn Lê dương Pháp hoặc cựu quân nhân Hoa Kỳ đã tham chiến trong các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, nhưng ít nhất một nửa trong số họ là những người cánh tả như Franceschi, một người cộng sản Ý đeo một huy hiệu hình Mao Trạch Đông trên ve áo ngụy trang.
 
Anh là một trong những người đầu tiên tình nguyện đến Syria, vào tháng 10 năm 2014. Tại thời điểm chúng tôi gặp nhau, anh đã tham chiến nhiều hơn bất kỳ tình nguyện viên phương Tây nào khác.

Ở tuổi 28, Franceschi cao lớn, rám nắng và để râu với một hình thức khá ôn hoà. Khi được hỏi, anh mơ hồ về dân tộc, nhưng tôi có thể miêu tả anh ta được sinh ra ở Casablanca trong một gia đình có mẹ là người Ma-rốc và cha là người Ý, anh lớn lên trong một căn hộ tập thể tại nước Ý. 

Franceschi đã từng làm việc trong ngành xây dựng, nhưng cũng tỏ ra hiểu biết về tiền ảo và lập trình máy tính. 
Anh thông thạo 6 ngôn ngữ và nói tiếng Anh với một giọng không thể bắt chước của Địa Trung Hải. 

Các tình nguyện viên dành nhiều thời gian ngồi quanh ấm trà,hút thuốc lá và lắng nghe Franceschi nói về sự hủy diệt của chủ nghĩa tư bản, được gia vị với các yếu tố có tính chất mâu thuẫn trong cuộc Nội chiến Syria, điều đó khiến người nghe rất dễ dàng để rơi vào sự ảnh hưởng khuynh hướng chính trị của anh.

"Xã hội tư bản là một xã hội tồi tệ", anh nói, "Nó tồi tệ như xã hội Ai Cập cổ đại với các kim tự tháp và Pharaon. Chúng ta chiến đấu ở Rojava là một sự tìm kiếm chủ nghĩa xã hội.”...

(Còn tiếp)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét