Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Quân đội Syria tái khởi động chiến dịch quân sự trên biên giới Syria-Jordan trong lúc Nga đàm phán vòng cuối với phiến quân. (6/7)

Trong ngày 5/7, Quân đội Ả Rập Syria tái triển khai một cuộc hành quân mới dọc theo biên giới Syria-Jordan trong vùng nông thôn phía nam tỉnh Daraa, cùng lúc với các cuộc đàm phán đã được phe đối lập chủ động đề nghị với người Nga sau một đợt gián đoạn gần đây.

Chú thích ảnh: Ngày 5/7, 9 đồn biên phòng trên biên giới với Jordan được kiểm soát và quân đội Syria chỉ còn cách cửa khẩu Nasib 6km.



Chỉ trong ngày, quân đội Syria đã kiểm soát 9 đồn biên phòng từ tay các phiến quân trong biên giới hành chính của tỉnh Daraa, sau khi kiểm soát 12 ngôi làng gần biên giới.

Lực lượng đặc biệt của Nga lộ diện tham chiến tại biên giới Syria - Jordan, chỉ còn vài giờ nữa sẽ kiểm soát cửa khẩu Nasib.

Trưa ngày 6/7, các kênh truyền thông Trung Đông đã đồng loạt đưa tin và ảnh các binh sĩ đặc nhiệm Nga tham chiến tại mũi tấn công dọc theo biên giới Syria - Jordan.

Chú thích ảnh:  Đặc nhiệm Nga đang hành tiến trong đội hình của Quân đội Syria dọc theo biên giới với Jordan.


Các lực lượng hỗn hợp Nga - Syria hiện đang di chuyển về phía thị trấn Mataiyeh trên con đường hướng tới cửa khẩu chính thức Nasib nối Syria với Jordan.
Nasib là cửa khẩu giao thương duy nhất giữa Jordan và Syria trước khi phiến quân chiếm được nó vào năm 2015.
Có tới 79 đồn biên phòng ở phía Syria dọc theo biên giới với Jordan, đó chỉ là những chốt gác nhỏ dọc theo đường biên giới gồm đa phần hoang mạc giữa hai nước, rất khó để tiếp cận hay thậm chí đi lại ở khu vực này. Điều này càng nêu bật vị trí quan trọng của cửa khẩu Nasib.
Việc tái kiểm soát Nasib là một mục tiêu chính và là một phần của chiến dịch Nam Syria trên một mặt trận rộng mà quân đội Syria đã khai chiến
cách đây hai tuần chống lại phiến quân ở tỉnh Daraa.
Trong ngày hôm nay 6/7, người dân tại làng Nasib sát bên cửa khẩu đã biểu tình, giơ cao lá cờ Syria và yêu cầu phiến quân phải rời khỏi khu vực. Như vậy là việc tái kiểm soát cửa khẩu sẽ diễn ra tương đối dễ dàng cho liên quân Nga - Syria.

Chú thích ảnh: Người dân tại làng Nasib, sát cửa khẩu đã cắm cờ Syria hôm nay.

Đặc nhiệm Tiger chiếm một vị trí quan trọng phía Đông thành phố Daraa, một cái bẫy chết người sắp được khép lại.

Trong khi mũi tấn công dọc theo biên giới Syria  - Jordan tiếp tục phát triển.
Đêm 5/7 rạng sáng ngày 6/7, một cuộc đàm phán bí mật giữa phiến quân đóng tại khu vực bao quanh làng Naymah và Lực lượng Tiger thuộc Không quân Syria đã diễn ra nhanh chóng và toàn bộ phiến quân chấp thuận hạ vũ khí đầu hàng.
Trước khi tiến vào kiểm soát làng Naymah, lực lượng Tiger kiểm soát ba căn cứ quân sự cũ và tiếp tục tiến chiếm một vị trí phía nam Naymah mà hoàn toàn không có thiệt hại.  

Chú thích ảnh: Vị trí làng Naymah và các khu vực lân cận.

Các đơn vị cơ giới của Lực lượng Tiger đã tổ chức phòng thủ tại các mũi lồi sâu trong khu vực phiến quân kiểm soát, trong khi các đơn vị pháo binh đã triển khai xung quanh Naymah.
Từ khu căn cứ chính của phiến quân tại phía Nam thành phố Daraa chỉ cách Naymah 3 km về phía tây.
Trong ngày hôm nay, các đơn vị pháo binh thuộc lực lượng Tiger đã bắt đầu khai hoả vào vị trí đối phương ở ngoại vi thành phố.
Việc kiểm soát Naymah có hai mục đích, cắt đường tiếp vận tới khu vực biên giới nơi mũi tấn công của Nga và Syria đang hành tiến và đánh phá các vị trí phòng thủ phía nam thành phố.
Nếu hai mũi tấn công của Lực lượng Tiger và Nga - Syria hợp vây tại Nasib, sẽ là dấu chấm hết cho hàng nghìn phiến quân đang phòng thủ khu vực phía Đông tỉnh Daraa.
Cho tới hiện tại, các đợt tấn công của Quân đội Syria vẫn diễn ra đúng theo kế hoạch của chiến dịch Nam Syria, với ba mục tiêu chính: Cửa khẩu Nasib, phía nam Thành phố Daraa và thung lũng Yarmouk sát cao nguyên Golan hiện vẫn đang bị Israel chiếm đóng.
Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết hôm 5/7 rằng quân đội Syria đã mở rộng kiểm soát lên tới 67% diện tích tỉnh Daraa theo sau một chuỗi các cuộc tấn công liên tục.
Quân đội Syria ở Daraa đang chiến đấu với nhiều nhóm nổi dậy khác nhau, bao gồm cả Mặt trận al-Nusra liên kết với al-Qaida và các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS).
Các trận đánh ở Daraa đã kéo dài hai tuần, là một phần trong quyết tâm của quân đội nhằm đánh tan phiến quân ở tỉnh biên giới quan trọng gần biên giới Jordan và từ các vùng lân cận ở vùng nông thôn Sweida và Quneitra ở miền nam Syria.

Phiến quân đề xuất nối lại hoà giải, liệu có quá muộn?

Cho đến nay, quân đội Syria đã thành công trong việc kiểm soát một số thị trấn và làng mạc ở vùng nông thôn phía đông của Daraa thông qua các hoạt động quân sự, trong khi một mặt trận khác diễn ra là đàm phán để kiểm soát các thị trấn khác mà không có giao tranh. Hàng loạt nhóm phiến quân đã hạ vũ khí và ngay lập tức tham gia thành phần các đơn vị chính phủ (quân đoàn 5) dưới kiểm soát của các cố vấn Nga.
SOHR cho biết hôm 5/7, cuộc đàm phán cho toàn bộ mặt trận Nam Syria đã được phiến quân đề xuất nối lại sau khi rút khỏi đàm phán một ngày trước đó với các đại biểu người Nga, đại diện cho chính phủ Syria.
Các cuộc đàm phán giữa Nga và phiến quân ở Daraa được hậu thuẫn bởi Jordan (một số lượng đáng kể các chiến binh phiến quân người Jordan đang tham chiến tại Daraa).
Các cuộc đàm phán chủ yếu nhằm mục đích thiết lập hòa giải với các phiến quân muốn quay trở lại dưới sự bảo trợ của chính phủ, và sơ tán các chiến binh khác không muốn hòa giải với chính phủ. Lãnh đạo của Mặt trận al-Nusra và các chiến binh IS đã từ chối tham gia đàm phán.
Sau một ngày đàm phán căng thẳng, ngày 6/7 đàm phán vẫn đang lâm vào thế bế tắc, khi phiến quân chấp thuận bàn giao vũ khí hạng nặng, nhưng theo từng giai đoạn và sau khi các cuộc tấn công của quân đội Syria ngừng lại. Phiến quân cũng yêu cầu một hành lang an toàn cho 6000 chiến binh và gia quyến được đi về Tây Bắc Syria với xe cộ, vũ khí trang bị hạng trung và nhẹ.
Tuy nhiên phía chính phủ Syria thể hiện quan điểm phiến quân phải hạ vũ khí ngay lập tức, được ân xá và cá nhân chiến binh phải được lựa chọn ở lại hay đi về Tây Bắc chứ không phải một phương án ra đi có tổ chức theo đề xuất của chỉ huy phiến quân.
Nếu tình hình vẫn tiếp tục xấu cho phiến quân trên chiến trường, chắc chắn các điều kiện do phía chính phủ đưa ra sẽ càng ngày càng ngặt nghèo hơn. Đàm phán có thể đổ vỡ và giao tranh sẽ tiếp tục phức tạp dẫn tới đổ máu không cần thiết.
Tái chiếm Daraa có ý nghĩa của một chiến thắng  tượng trưng cho Chính phủ Syria vì đây là nơi phát sinh chiến tranh năm 2011. 
Kiểm soát Daraa cũng là một chiến thắng chiến lược lớn cho quân đội Syria khi phiến quân không thể sử dụng biên giới Jordan để vận chuyển vũ khí và nhân lực tham chiến trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét