Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

IS đưa quân tham gia chiến đấu bên cạnh phe đối lập tại Daraa. (2/7)

Chú thích ảnh: Bản đồ mặt trận Nam Syria thuộc 3 tỉnh Sweida - Daraa và Quneitra hôm 30/6.

Hôm 30/6, các chiến binh khủng bố địa phương tại Tỉnh Daraa liên kết với IS (Khu vực nhóm này kiểm soát vẫn được miêu tả trên bản đồ là IS từ trước tới nay) Jaysh Khalid Bin Al-Waleed đã đưa quân từ thung lũng Yarmouk giáp biên giới Israel tham gia chiến đấu chống lại quân chính phủ cùng với các nhóm đối lập ở Nam Daraa (tin được xác nhận của cả hai bên tham chiến). 

Khoảng 50 chiến binh Jaysh Khalid đã ra khỏi thung lũng Yarmouk, tham gia chiến đấu tại mặt trận phía Nam thành phố Daraa. 

Nhóm chiến binh này cùng với các chiến binh đối lập đã gây thương vong lớn cho quân chính phủ tại khu vực này và khiến đà tấn công của chính phủ tại đây lâm vào thế bế tắc.

Đa phần trong số chiến binh này là dân thường mới gia nhập Jaysh Khalid trong những tháng gần đây và cựu chiến binh Quân đội Syria đào ngũ.

Nhiều khả năng Jaysh Khalid đã thương lượng với một số điều kiện có lợi cho chúng với phe đối lập để áp dụng ngừng bắn.

Quan điểm của Jaysh Khalid khi tham gia cuộc chiến là xét cho cùng thì nhóm này và phe đối lập đều là đồng hương Hawran (tên địa phương của tỉnh Daraa) và phải có một nỗ lực chung để chống lại kẻ thù chung.

Logic này khá dễ hiểu, một số lượng lớn các chiến binh và toàn bộ hệ thống chỉ huy của Jaysh Khalid trong thực tế không những là người Syria xuất thân từ thung lũng Yarmouk mà rộng hơn là cả Hawran. 
Người dân thung lũng Yarmouk vẫn xem Jaysh Khalid là một nhóm đối lập địa phương hơn là nhóm khủng bố quốc tế IS.

Tuy nhiên, con số chiến binh Jaysh Khalid tham chiến chỉ hạn chế ở hàng chục (trong khi quân số nhóm này tới hàng nghìn tên) là do một số trở ngại của các nhóm đối lập.

Nguồn tin trong Phòng chỉ huy tác chiến chung Saad Al-Bagha của phe đối lập tại Daraa cho biết:
“ Đề nghị hợp tác đã được đưa ra (cho các chiến binh Jaysh Khalid để tham chiến chống lại Quân đội Syria) nhưng những trở ngại từ cả hai phía đã khiến đề nghị này không thể thống nhất.”.

Cùng một nguồn tin xác nhận đã có một lệnh ngừng bắn giữa Jaysh Khalid và Phe đối lập. 

Nhóm khủng bố hiện đang kiểm soát gần như hoàn toàn liên minh đối lập tại Nam Syria - Hayyat Tahrir al-Sham (HTS) đã gửi một tin nhắn đến Jaysh Khalid thông qua các nhóm đối lập Hawran rằng nếu chiến binh Jaysh Khalid muốn tham gia vào cuộc chiến chống lại quân chính phủ Syria cần phải làm lễ sám hối và trải qua một khóa học luật Hồi giáo Sharia dưới sự hướng dẫn của các giáo sĩ do HTS chỉ định.

Trong một diễn biến khác, vòng đàm phán tiếp theo của chính phủ Syria và phe đối lập dưới trung gian của Nga sẽ diễn ra trong ngày 1/7 ngay sau khi vòng đầu tiên đổ vỡ ngày 30/6 (Phe đối lập từ chối tối hậu thư hạ vũ khí hoàn toàn và toàn bộ phải di chuyển về Idlib trừ HTS và Jaysh Khalid.).

Hiện tại, phe đối lập đang phải triệt thoái liên tục khỏi khu vực phía Đông tỉnh Daraa do áp lực dân sự và quân sự. 
Tuy nhiên trong những ngày tới khu vực này sẽ nổ ra một số giao tranh lớn tại các làng có đông chiến binh đối lập ngoan cố chống cự.

Tại phía Tây tỉnh Daraa, các mũi tấn công vẫn tiếp tục được triển khai.
Khoảng cách giữa tiền tuyến của quân chính phủ và Jaysh Khalid trong thung lũng Yarmouk đã giảm còn 4 km, đến mức phe đối lập tại Nam Daraa không còn một tuyến tiếp vận an toàn để chu cấp cho lực lượng đang đứng chân ở phía bắc của tỉnh Daraa và Quneitra.
Có khả năng là phe đối lập phải chấp nhận mượn đường tiếp vận của Jaysh Khalid hoặc triệt thoái hoàn toàn khỏi Tây Daraa.

Còn tại phía Nam Thành phố Daraa, giao tranh hiện tại đang ở thế bế tắc cho cả hai phía, cả hai bên đều không đủ lực lượng để đè bẹp đối phương do đang phải rải quân ra khắp tỉnh Daraa.
Tuy nhiên lợi thế đang nghiêng về phía quân chính phủ với quân số áp đảo và được hỗ trợ của không quân Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét