Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

Tín hiệu cho thấy Tướng “Hổ” Suheil al-Hassan có khả năng sẽ đảo chính chống lại TT Assad.(18/8)


Dấu hiệu của cuộc đảo chính mà Tướng “Hổ” Suheil al-Hassan có thể là người lãnh đạo tại Syria.

Trung Tướng Suheil al-Hassan, chỉ huy trưởng của Lực lượng Tiger với biệt danh là Tướng “Hổ” thề sẽ tiến hành hoạt động quân sự chống lại bất kỳ lực lượng vũ trang nào khác của chính phủ
Syria (ám chỉ Quân đội Syria, Vệ binh Cộng hoà Syria và các nhóm vũ trang trung thành với chính phủ) trong trường hợp họ bắt giữ các thành viên của lực lượng Tiger dưới quyền hay thậm chí một cuộc điều tra vào lực lượng này.

Trang Facebook "Vệ binh Cộng hoà Syria" đã tung ra một đoạn video chứa ghi âm cuộc điện  thoại giữa Suheil al-Hassan và quan chức chính phủ ra lệnh cho họ không bắt giữ một trong những thành viên của lực lượng dân quân thuộc Tiger.

Tướng Suheil al-Hassan sinh ra tại thị trấn Jiblah ở vùng nông thôn Lattakia. Ông là một sĩ quan trong tình báo không quân và lãnh đạo các nhóm quân sự được Nga hỗ trợ. 

Hassan cùng với lực lượng của mình đã tham gia rất nhiều chiến dịch quan trọng tại các tỉnh Aleppo, Deir Ezzor, Raqqa, khu vực Đông Ghouta tại tỉnh Damacus và mới đây là Daraa-Quneitra.

Hassan và các chỉ huy Lực lượng Tiger dưới quyền liên tục nhận được huân chương của Nga tại căn cứ Hmeimim, và nhận được lời khen ngợi từ Tổng thống Nga Putin trong một cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Cần lưu ý rằng tạp chí Đức "Der Spiegel" đã quan ngại về kế hoạch của Nga trong việc 
tôn vinh "Hassan" và Lực lượng Tiger và qua đó thể hiện mong muốn của Tổng thống Putin để biến ông ta trở thành người kế nhiệm Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong trường hợp vị Tổng thống này không còn “hợp tác”.

Chú thích: Đoạn clip miêu tả Lực lượng Tiger đã trở thành một lực lượng vũ trang độc lập trong thành phần các lực lượng trung thành với chính phủ Syria.



Lực lượng Tiger có phải là “Mầm hoạ”.

Việc thiếu nhân lực tham chiến trên chiến trường trong nội chiến đã buộc chính phủ Syria phải đóng vai trò người ký hợp đồng và san sẻ trách nhiệm chiến đấu trước đây được phó thác cho các lực lượng vũ trang chính quy. 

Theo nhà phân tích Tobias Schneider:

Lực lượng đặc nhiệm Tiger, Lực lượng Chim ưng sa mạc (ISIS Hunter) và ngay cả các nhóm Lính đánh thuê Wagner, Turan người Nga và Trung Á đều được tài trợ bởi các nhân vật còn giàu có hơn cả chính phủ. 

Lực lượng Tiger được tài trợ bởi Rami Makhlouf (anh em họ của Bashar al-Assad) và trong lực lượng này có một số lượng đáng kể các kẻ buôn lậu và tội phạm - chiến binh đối lập quy hàng được tuyển dụng tại Hama.
Rami Makhlouf được cho là có mối quan hệ rất tốt với các tài phiệt Nga, điều đó minh chứng ở
hiện tại là tham gia chỉ huy tác chiến trong các mũi tấn công của lực lượng Hổ và bảo vệ chỉ huy Suheil al-Hassan là các lính đánh thuê và chuyên gia quân sự thuộc Công ty Wagner người Nga và Ukraine, cùng với một lượng lớn trang bị từ Bộ Quốc phòng Nga được bán - tặng cho Lực lượng Tiger như xe tăng T-90A, hệ thống TOS-1A.

Mặc dù cam kết trung thành với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, cả hai lực lượng Tiger và ISIS Hunter vẫn tiếp tục hoạt động buôn lậu của mình và có quyền tự chủ đáng kể.
Việc quân tư trang của hai nhóm này đa phần được trang bị từ những nhà buôn vũ khí trên thế giới chứng minh khả năng thương mại của các “ông chủ” đứng sau chi phối hai Lực lượng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét