Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

Gia đình Gaddafi tái tham gia vào chính trường Libya , một thất bại của NATO (21/3/2018)

Theo Telegraph UK và LibyanExpress

Trong tuần này, Saif al-Islam Gaddafi, con trai và là người kế tục của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, tuyên bố sẽ chạy đua trong cuộc bầu cử Tổng thống Libya năm 2018.
Saif sẽ có một "cơ hội lớn cho chiến thắng" theo Ayman bu Ras, phát ngôn viên của mặt trận giải phóng nhân dân Libya (LPF).
LPF được thành lập tháng 12 năm 2016. Là cánh chính trị của toàn bộ các lực lượng vũ trang ủng hộ gia đình Gaddafi.
Ảnh minh hoạ: Saif Gaddafi được các lực lượng dân quân Libya phóng thích năm 2017.


Nếu Saif giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, sẽ là cơ hội cho các thành viên gia đình Gaddafi hồi hương, và Libya sẽ trở thành một cuộc chiến mới giữa phe thế tục của Saif và tướng Haftar chống lại các lực lượng Hồi giáo cực đoan.
Chú thích ảnh: Cây phả hệ gia đình Gaddafi

Saif vẫn đang bị một lệnh truy nã toàn cầu của Toà án quốc tế ICC vì tội chống lại loài người. Theo nguồn tin của lực lượng ủng hộ Saif, sau khi được phóng thích, lãnh đạo này đã liên tục gặp gỡ các chỉ huy dân quân bộ lạc ở Libya nhằm lôi kéo thêm đồng minh chính trị trong tương lai.

Đã 7 năm kể từ khi chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ, Libya rơi vào tình trạng bất ổn, vô chính phủ và trở thành điểm xuất phát chính của những người di cư bất hợp pháp muốn vượt Địa Trung Hải để tới các nước châu Âu.
Theo Tổ chức Di trú quốc tế (IOM), năm 2017 đã có 3.116 người thiệt mạng khi tìm cách vượt Địa Trung Hải để vào châu Âu
Tại Libya các nhóm vũ trang đang bắt nô lệ từ những người di cư bất hợp pháp Châu Phi và trở thành một trại buôn nô lệ khổng lồ đi kèm với việc thiếu nước sạch và điều kiện sống tồi tệ của người dân nếu so với thời lãnh đạo Gaddafi còn sống.
Người dân Libya đã thấu hiểu hậu quả của cuộc “cách mạng” và Saif đang là cầu nối cho các hoạt động đoàn kết Libya hậu chiến.
Chú thích: Bản đồ Libya theo các phe phái.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét