Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

Phe đối lập đã thất bại hoàn toàn tại Syria : Hezbollah rút quân (16/03/2018)


Chú thích ảnh: Các lãnh đạo Iran-Hezbollah Li Băng, tổng thống Syria Bashar al Assad và Tổng thống Nga Vladimir Putin trên một biểu ngữ tại Syria.

Trong những ngày này, khi các lực lượng đối lập (bao gồm cả Quân đội Syria tự do FSA và các nhóm có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda như HTS, IS) đang thể hiện sự chia rẽ và suy sụp, các điểm nóng từ thời kỳ đầu chiến tranh như Idlib, như Hama, như Homs, như Daraa và ngay cả Đông Ghouta hiện các lực lượng đối lập đang nhận những thất bại nặng nề do các lực lượng người Ả Rập Syria của chính phủ giáng xuống.
Người Syria đã bắt đầu tự đảm đương được cuộc chiến của chính họ.
Nhằm làm giảm cái cớ của Mỹ và Israel leo thang căng thẳng vì lý do các hoạt động của Hezbollah Li Băng (Mỹ và Phương Tây liệt tổ chức này là khủng bố) tại Syria và là thời điểm hợp lý để giảm căng thẳng và tuyên bố chiến thắng kể từ khi can thiệp chính thức năm 2014.
Hezbollah và chính quyền Syria quyết định sẽ rút các lực lượng Hezollah Li Băng ra khỏi đa phần Syria - đặc biệt là các khu vực nhạy cảm.
Hezbollah sẽ rút khỏi các tỉnh al-Hasaka, Deir Ezzor, Raqqah, Aleppo, Idlib, Hama và tỉnh Suweida.
Hezbollah từ lâu đã không còn hiện diện ở tỉnh Lattakia nữa vì việc đảm bảo an ninh ở đây do các lực lượng Syria và người Nga đảm bảo.
Hezbollah vẫn sẽ đóng quân tại các tỉnh Damascus, Homs, Daraa và Quneitra do vấn đề an ninh của Li Băng (các tỉnh này đều có chung biên giới với Li Băng)  và chống xâm nhập của các mặt trận này vẫn cần thiết, tuy nhiên sẽ giảm quân số.
Tuy nhiên, tính chất cơ động của Hezbollah là rất dễ dàng để nhóm này có thể tham chiến nhanh chóng tại các điểm nóng trong tương lai, chính phủ Syria đã nhận được cam kết hỗ trợ cơ động này của Hezbollah.

Cuộc chiến tại Syria dù với thương vong lớn cho Hezbollah Li Băng (1.500 chiến binh đã tử trận và hàng nghìn người khác bị thương) đã dạy cho Hezbollah Li Băng các kỹ năng vận hành trang bị mới và cần trình độ của Nga và Iran (các loại Drone tấn công Iran, xe tăng T90A, hệ thống TOS-1A...) mà quãng thời gian thập kỷ 80-90 Hezbollah mắc kẹt trong các cuộc xung đột với Israel tại Nam Lebanon và chính sách bao vây tổ chức này của Phương Tây đã khiến sự tiếp cận hạn chế.

Ngoài ra địa hình của Syria đa dạng hơn nhiều so với Li Băng đã là một kinh nghiệm to lớn cho Hezbollah trong tác chiến chiến thuật, hợp đồng tác chiến lục - không quân, tác chiến của Hezbollah ấn tượng đến mức khi đánh giá tất cả các lực lượng ủng hộ chính phủ thì phe đối lập e ngại nhất là Hezbollah, các cuộc tấn công của phe đối lập đều tránh các vị trí đóng quân của Hezbollah hay dễ dàng triệt thoái, đầu hàng khi biết đối phương là Hezbollah.
Hezbollah Li Băng cũng đã thành công khi đào tạo hàng chục nghìn dân quân các làng (Hezbollah Syria) trung thành với chính phủ Syria nói chung và Hezbollah nói riêng (Nubl, Zahrar, Fuah, Kefrayah, Qamishly...) đó là chưa kể đến việc Hezbollah Iraq, Afganistan, Pakistan cùng với Hezbollah Li Băng đã lần đầu tiên trong lịch sử tác chiến chung dưới chỉ huy chung của Vệ binh cộng hoà Iran.
Hezbollah đã và vẫn sẽ là một đội quân bán quân sự đáng để quan tâm trên chiến trường Trung Đông.
Hezollah Li Băng với sự thể hiện ấn tượng trong chiến tranh Li Băng năm 2006 và các nhóm khủng bố al-Qaeda, IS trong chiến tranh tại Syria đã khẳng định họ đủ sức để cân bằng với Quân đội Israel.
Và mối liên kết hàng trăm nghìn chiến binh Hezbollah tại Trung Đông dưới lá cờ của Vệ binh cộng hoà Iran đã là một vũ khí răn đe cho bất kỳ sự can thiệp có giới hạn nào của người Mỹ trong khu vực trong tương lai.
Như vậy là cái thời mà người Mỹ có thể chủ động can dự vào công việc nội bộ của nước khác theo thế đơn cực đã chấm dứt, chí ít là ở Trung Đông.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét