Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Quân đội Mỹ bảo vệ al-Qaeda và IS tại Daraa, Syria như thế nào? (28/5)

Trong những ngày này, Quân đội chính phủ Syria đang chuẩn bị chiến dịch quân sự nhằm vào các phe phái khủng bố - đối lập tại khu vực phía tây nam Syria xung quanh thành phố Daraa. 

Chiến dịch này được kỳ vọng sẽ mở lại đường cao tốc M5, một đường giao thông quan trọng  của Syria, kết nối Damascus và quốc gia láng giềng Jordan và bảo đảm an ninh biên giới với Jordan cũng như đường ranh giới 
với khu vực Golan bị Israel chiếm đóng. 

Giờ khai hoả được cho là sẽ bắt đầu trong một vài ngày tới, nhưng phía Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đang đe dọa can thiệp nếu phía Syria tấn công. 

Nếu các lực lượng chính phủ Syria tại Daraa trong khi đang tấn công vào khu vực bị chiếm bởi IS cũng như al-Qaeda và các nhóm do Mỹ ủng hộ mà bị Liên minh không kích thì không còn lý lẽ nào chối cãi được việc Mỹ bảo vệ cho những kẻ khủng bố.

Các thoả thuận giữa Nga và Mỹ đều chỉ là hình thức.

Vào ngày 7/7/2017, Mỹ - Nga và Jordan đã đồng ý thiết lập một khu vực “giảm leo thang căng thẳng” ở phía tây nam Syria. 

Thông tin về bảo đảm an ninh khu vực này không được công bố rộng rãi và việc triển khai bị trễ chủ yếu là do phía Mỹ - Jordan.

Nga đã đề nghị để cảnh sát quân sự Nga tham gia giám sát khu vực nhưng phía Mỹ đã từ chối.

Việc mở lại đường cao tốc quan trọng M5 đến Jordan vốn là một phần của kế hoạch giảm căng thẳng cũng không diễn ra. 

Trong khi đó, lệnh ngưng bắn trong khu vực đã bị phá vỡ nhiều lần với các cuộc tiến công của phe đối lập liên kết với al-Qaeda vào khu vực lân cận thành phố Daraa (đã bị đẩy lui vào cuối năm 2017) và song song với đó là giữa IS và các nhóm thân al-Qaeda đang diễn ra.

Chú thích bản đồ: Hiện tại ở Daraa vẫn đang diễn ra giao tranh liên tục giữa nhóm IS “Jaysh Khalid Ibn Al-Walid” và các nhóm phiến quân thân al-Qaeda tại Sheikh Sa'ad, thị trấn Jilin và Hayt ở nông thôn.



Vào tháng 11/2017, hai Tổng thống Mỹ - Nga trong cuộc gặp trực tiếp tại Đà Nẵng đã đồng thuận một Bản ghi nhớ hiện trường bao gồm hoàn toàn khu vực phía tây nam Syria. 

Bản ghi nhớ này cũng không được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng. 

Phe bảo thủ tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ (ISW) không chấp nhận các thỏa thuận này mặc dù nó đã vạch ra các giới hạn ở khu vực Nam Syria nhằm hạn chế hoạt động của Vệ binh Cộng hoà Iran và al-Qaeda. 

Về phần mình, Israel đã yêu cầu Mỹ và Nga cam kết không có nhóm vũ trang nào liên quan đến Iran nên đến gần khu vực này, nhưng thực tế là ngoài phát ngôn ra, không có bộ quy tắc ứng xử nào được thống nhất. 

ISW cũng lưu ý: al-Qaeda đã khai thác “khu vực giảm leo thang căng thẳng” để phát triển một “thiên đường an toàn lâu bền” dọc theo biên giới Syria-Jordan.

Cả hai nhóm khủng bố al-Qaeda lẫn Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đều không được các bên đề cập trong các thỏa thuận ngừng bắn. 

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ số 2249 và 2254 yêu cầu tất cả các thành viên LHQ đấu tranh với al-Qaeda, IS, các cá nhân và nhóm liên kết với chúng, kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ "xóa bỏ những nơi ẩn náu an toàn mà chúng đã thiết lập trên những khu vực quan trọng tại Syria". 

Vào tháng 12/2017, Mỹ tuyên bố ngưng tài trợ cho các phe phái “đối lập” ở Tây Nam Syria.
Trên thực tế, một số nhóm bao gồm cả al-Qaeda chỉ còn nguồn tài trợ duy nhất về tiền bạc, vũ khí, cứu thương từ phía Israel.



Phản ứng của các bên liên quan tới chiến dịch sắp tới tại Daraa. Mỹ đưa ra thông điệp “cứng rắn”.

Chú thích ảnh: Bộ quốc phòng Syria uỷ nhiệm cho Lực lượng đặc biệt Tiger chỉ huy các lực lượng tham gia chiến dịch Nam Syria tại Daraa.


Trong những ngày gần đây, những chiếc trực thăng của quân đội Syria đã rải truyền đơn chiêu hàng trên các thị trấn "nổi dậy" ở phía tây của các khu vực nổi dậy. 

Họ yêu cầu các nhóm phiến quân ngưng chiến đấu và hòa giải với chính phủ Syria. 

Chú thích ảnh: Truyền đơn của Quân đội Syria ném xuống thị trấn Inkhil, Daraa yêu cầu đối phương hạ vũ khí và cộng tác.



Đại sứ Iran tại Jordan Mojtaba Ferdowsi tuyên bố công khai rằng Iran không có vai trò trong bất kỳ hoạt động quân sự nào của quân đội Syria ở phía nam Syria. 
Ông bổ sung thêm: “Sau khi kết thúc sứ mệnh của mình (tiêu diệt khủng bố) tại Syria, Iran cam kết sẽ không hiện diện quân sự ở Syria và bất cứ khi nào chính phủ Syria yêu cầu, chúng tôi (Vệ binh Cộng hoà Iran) sẽ rời khỏi đất nước này.”

Rõ ràng là chính phủ Syria và các đồng minh có quyền để chống lại IS và al-Qaeda độc lập với bất kỳ thỏa thuận leo thang nào. Các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc thậm chí còn đòi hỏi điều đó. 

Nhưng người Mỹ thì nghĩ khác, thực tế là đêm ngày 25/5 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố mối đe dọa vũ lực:

“Hoa Kỳ quan tâm đến các báo cáo về một hoạt động quân sự của chế độ Assad sắp xảy ra ở tây nam Syria trong ranh giới của khu vực giảm leo thang căng thẳng đã đàm phán giữa Hoa Kỳ, Jordan và Liên bang Nga năm ngoái và tái khẳng định giữa hai Tổng thống Trump và Putin tại Đà Nẵng, Việt Nam vào tháng 11. 

Hoa Kỳ vẫn cam kết duy trì sự ổn định của khu vực giảm leo thang tây nam và ngừng bắn. 

Hoa Kỳ cảnh cáo chế độ tại Syria, chúng tôi sẽ chống lại bất kỳ hành động quân sự nào có nguy cơ mở rộng xung đột hoặc gây nguy hiểm cho lệnh ngừng bắn tại Tây Nam Syria.
Là người bảo lãnh của khu vực leo thang này với Nga và Jordan, Hoa Kỳ sẽ thực hiện “các biện pháp cứng rắn” và phù hợp để đối phó với các vi phạm của chế độ Assad. “

Chú thích ảnh: Toàn văn tuyên bố của BNG Hoa Kỳ.


Chúng ta tự hỏi "các biện pháp cứng rắn và phù hợp" mà Hoa Kỳ đã lên kế hoạch là gì?

Với các ngôn từ mạnh mẽ kể trên, liệu sẽ là một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình mới? Các cuộc không kích lan rộng? Hay sử dụng vũ khí hạt nhân? 

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa thấy phản ứng nào từ phía Syria hay Nga về tuyên bố kể trên.

Chú thích Clip: Một số tù binh IS bị phiến quân thân al-Qaeda bắt sống tại Daraa gần đây.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét