Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Cờ giả bị lật mặt - BBC đưa tin không có Sarin cũng chẳng có Clo cấp vũ khí ở Douma (9/7)

BBC: OPCW tuần trước tuyên bố không có khí Sarin sử dụng tại Douma, họ tìm ra một số dấu vết của Clorine.

*** Clorine là loại hoá chất khử trùng được dùng rộng rãi trong xử lý nước sạch.



Báo cáo tạm thời của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết "nhiều hóa chất hữu cơ clo khác nhau" đã được tìm thấy nhưng không có bằng chứng về các tác nhân thần kinh.

Hàng chục thường dân bị chết trong cuộc tấn công vào thị trấn nổi loạn ở vùng Đông Ghouta gần Damascus.

Chính phủ Syria phủ nhận thực hiện bất kỳ cuộc tấn công vũ khí hóa học nào.

Sau vụ tấn công Douma, các máy bay chiến đấu của Mỹ, Anh và Pháp đã phát động các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự của chính phủ.

OPCW gần đây đã được các quốc gia thành viên trao quyền mới để đặt chỉ ra những người chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học. Cuộc điều tra cuộc tấn công Douma đang tiếp diễn.

Các chuyên gia y tế ở Douma đã báo cáo vào ngày 7 tháng Tư rằng hơn 500 bệnh nhân đã được đưa đến các cơ sở y tế với các triệu chứng cho thấy tiếp xúc với một tác nhân hóa học.

Nhân viên cứu hộ cũng báo cáo một mùi Clo mạnh mẽ trong không khí sau một cuộc không kích nhắm vào hai địa điểm ở Douma.

OPCW đã gửi một nhiệm vụ tìm hiểu thực tế cho Douma khoảng một tuần sau đó.

Cùng với dư lượng thuốc nổ, các hóa chất hữu cơ clo hóa khác nhau đã được tìm thấy trong các mẫu từ hai địa điểm," báo cáo sơ bộ cho biết.

"Nhóm làm việc hiểu rõ tầm quan trọng của những kết quả này. Nhóm FFM (tìm kiếm thực tế) sẽ tiếp tục công việc của mình để đưa ra kết luận cuối cùng."

Báo cáo cho biết hai mẫu từ bình gas thu hồi tại hiện trường được thử nghiệm dương tính với clo.

Sau cuộc tấn công, một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc cho biết bằng chứng chỉ ra việc sử dụng clo nhưng một số người đã biểu lộ các triệu chứng giống như tiếp xúc với một tác nhân thần kinh.

Tuy nhiên, báo cáo của OPCW nói rằng "không có các tác nhân thần kinh organophosphorous hoặc các sản phẩm thoái hóa của chúng được phát hiện" tại các địa điểm lấy mẫu.

Cuộc bao vây 5 năm Đông Ghouta, một vùng nông nghiệp bên ngoài thủ đô nơi có ít nhất 265.000 thường dân sinh sống, là dài nhất trong lịch sử hiện đại.

Nó kết thúc vào tháng 4, sau một cuộc tấn công kéo dài hai tháng do các lực lượng chính phủ được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của Nga, đã tàn phá nhà cửa, bệnh viện và báo cáo đã khiến hơn 1.700 người đàn ông, phụ nữ và trẻ em tử vong


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét