Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Quân đội Syria chiếm xe bọc thép Mỹ viện trợ cho FSA (8/7)

Vào ngày 7/7, Kênh truyền hình Ả Rập Syria (SANA) đã công bố hình ảnh một số xe bọc thép, bị bắt sống bởi Quân đội Ả Rập Syria (SAA) tại cửa khẩu biên giới Nasib ở phía tây

tỉnh Daraa.

Trong số chiến lợi phẩm này, có tới 
4 xe bọc thép chở quân OT-64 SKOT (APC), được chế tạo tại Ba Lan và Tiệp Khắc (cũ).
Mặc dù Quân đội Syria trước chiến tranh đã có trong trang bị một số xe loại này, các chuyên gia quân sự khẳng định các xe bọc thép chiến lợi phẩm ở Nasib đã được Phòng Chiến dịch Quân sự Hoa Kỳ (MOC) ở Jordan cung cấp cho phe đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA).

Chú thích ảnh: Xe bọc thép OT-64 SKOT chiến lợi phẩm tại Nasib.


Vào ngày 22/5/2017, các nhiếp ảnh gia Thổ Nhĩ Kỳ Alper Böler và Yörük Işık đã chụp một số hình ảnh tàu chở hàng Đan Mạch “Hanne Danica” mang theo xe bọc thép OT-64 SKOT APC đi qua eo biển Bosphorus trên đường đến Kênh đào Suez. 


Chú thích ảnh: Xe bọc thép OT-64 SKOT do Mỹ viện trợ FSA tại Daraa đi qua eo Bosphorus năm 2017.
Con tàu này sau đó đã đó đến cảng Aqaba của Jordan. Và các xe APC kể trên được nhận ra cùng với phiến quân FSA ở Daraa.

Quân đội Syria cũng chiếm được ít nhất 3 xe bọc thép MT-LB sản xuất tại Liên Xô. Loại xe này chưa bao giờ được quân đội Syria sử dụng ở miền nam Syria trước đây, dựa trên cấu hình nâng cấp thường thấy của Ba Lan cho thấy chúng cũng được cung cấp cho FSA bởi MOC.


Chú thích ảnh: Xe bọc thép MT-LB chiến lợi phẩm tại Nasib.

Cửa khẩu Nasib thực ra đã bị bỏ trống từ nhiều ngày trước khi Abu Sidra, chỉ huy tiểu đoàn phiến quân FSA phụ trách khu vực biên giới cùng binh lính đã bỏ lại trang bị chạy trốn đến trại tị nạn sát biên giới Jordan mang theo nhiều tiền mặt.

Trong những ngày tới, phiến quân FSA sẽ tiếp tục bàn giao lại các xe bọc thép, xe tăng dựa theo các điều khoản giao nộp vũ khí hạng nặng và trung cho quân đội đã ký vào ngày hôm qua, 7/7.

Theo một phân tích vào cuối năm 2017, Lầu Năm Góc thông qua MOC và một đội quân các nhà thầu và nhà thầu phụ (các công ty có liên quan tới buôn lậu vũ khí toàn cầu) để mua tới 2.2 tỷ Đô la vũ khí từ Đông Âu trang bị cho phiến quân FSA và Lực lượng dân chủ Syria (SDF) tại khắp các chiến trường trên lãnh thổ Syria.

Các nhà máy vũ khí trên khắp vùng Balkan và Đông Âu đã làm việc hết sức mình để cung cấp cho cuộc nội 
chiến đang diễn ra tại Syria tuy nhiên không thể đáp ứng nhu cầu. 
Vì vậy, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phải chấp nhận các nhà cung cấp mới như Kazakhstan, Georgia và Ukraine để bổ sung vũ khí trang bị của một cuộc chiến tranh uỷ nhiệm.

Tuy nhiên, kết quả sau hơn 7 năm của chiến tranh Syria cho thấy, vũ khí trang bị là một yếu tố quan trọng nhưng không phải quyết định chiến thắng. Chỉ với quân sự đơn thuần sẽ không thể kết thúc một cuộc nội chiến. Đấu tranh vũ trang kết hợp với đấu tranh chính trị mới là giải pháp tiên quyết trong một cuộc nội chiến kéo dài và đẫm máu.

1 nhận xét:

  1. Chuẩn Cụ Chổm, Vũ trang phải kết hợp với chính trị

    Trả lờiXóa