Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Qatar và UAE chính thức tham chiến tại Afghanistan. (8/7)

Ảnh minh hoạ:


Tờ Washington Times trích lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng một quyết định chính thức sẽ được ban hành lần đầu tiên vào tuần tới về Qatar và UAE.

Quan chức nói trên, người đã yêu cầu giấu tên, nói rằng trong cuộc họp cấp Bộ trưởng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dự kiến diễn ra tại Brussels vào tuần tới, NATO sẽ
chính thức đồng ý với sự tham gia của UAE và Qatar tham chiến trong thành phần lực lượng quốc tế ở Afghanistan. 
Các chuyên gia quân sự Qatar và UAE sẽ đào tạo và huấn luyện các lực lượng đa quốc gia và tư vấn cho lực lượng Afghanistan, nhằm sớm kết thúc cuộc xung đột dài nhất trong lịch sử can thiệp trên thế giới của Hoa Kỳ. 

Ngoài ra, nguồn tin cho biết các hành động đầu tiên của Qatar và các lực lượng mặt đất UAE ở Tây Nam Á sẽ là một phần của kế hoạch tổng thể  tăng cường binh lực của các lực lượng quốc tế ở Afghanistan, theo nhiệm vụ tham mưu quân sự do NATO chỉ đạo.

Quan chức này từ chối cung cấp chi tiết về số lượng các lực lượng mặt đất mà UAE và Qatar
sẽ đóng góp trong những nỗ lực tại Afghanistan, và kế hoạch dự kiến chi tiết hoạt động của lực lượng NATO tại Afghanistan là gì.    

Các báo cáo quân sự đã chỉ ra rằng các máy bay của hai nước Trung Đông đã hỗ trợ chở hàng tiếp vận từ nguồn cung cấp đến và đi Afghanistan.
Hoạt động này hỗ trợ của các lực lượng Mỹ và các lực lượng NATO kể từ tháng 1 năm 2018 với mục đích " Cung cấp hỗ trợ hậu cần cho các chiến dịch chống khủng bố của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO", theo một tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng James Mattis trong cuộc đối thoại chiến lược đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Qatar được tổ chức ở Washington. 

Tuy nhiên, việc hai nước triển khai các lực lượng mặt đất để hỗ trợ các lực lượng quốc gia ở Afghanistan sẽ là lần đầu tiên trong cuộc chiến đang diễn ra.

Hai nước Trung Đông gia nhập liên minh Mỹ tại Afghanistan trong bối cảnh các áp lực ngoại giao liên tục từ Arab Saudi, UAE, Bahrain và Ai Cập tới mức ra quyết định chung cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Qatar vào ngày 5/6 năm ngoái vì cáo buộc hỗ trợ khủng bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét